Dự thảo thông tư điều lệ về công tác rà soát, xem xét, đánh giá đầu tư đối với nhiều dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vừa được công bố đã và đang khiến rộng rãi doanh nghiệp phân vân.
Theo Bộ phướng án và Đầu tư, Thông tư này được ban hành để hướng dẫn thực hiện Nghị định số 113/2009/NĐ-CP ngày 15/12/2009 của Chính phủ về xem xét và ước tính đầu tư cũng như một nghị định đã được soạn thảo để thay thế Nghị định 108/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006.
lo lắng với dự thảo thông tư về rà soát, xem xét DN FDI
mục đích kiểm tra, giám sát, ước tính làm việc đầu tư nước ngoài, theo lý giải của Bộ kế hoạch và Đầu tư, là “bảo đảm hiệu lực, hiệu quả của các điều lệ pháp luật về quản lý DN, dự án đầu tư nước ngoài, đảm bảo quá trình đầu tư của đề án được tuân thủ theo các điều khoản về quản lý đầu tư, qua đấy nhằm đảm bảo chủ chốt và hiệu quả xã hội của dự án”.
Ghi nhận tìm mọi cách này của Bộ kế hoạch và Đầu tư, luôn một vài chuyên gia về thủ tục am hiểu về vận hành của các DN FDI lại bày tỏ sự đắn đo đối với còn nhiều quy định trong dự thảo.
Luật sư Trần Mạnh Hùng và chuyên gia thủ tục Nguyễn Thủy đến từ siêu thị luật Baker&McKenzie nhận xét rằng, Thông tư này sinh ra cốt yếu nhằm phân định trách nhiệm, thẩm quyền giữa các đơn vị Nhà nước trong việc rà soát, kiểm soát và ước tính đầu tư, đồng thời đưa ra các nguyên tắc, cơ chế và pháp lý cho việc thực hành kiểm tra xem xét này.
mặc dầu Thông tư cốt yếu điều tiết hoạt động kiểm soát ước tính đầu tư của nhiều đơn vị Cục QL nhưng bộ phận doanh nghiệp hoặc đề án có vốn đầu tư nước ngoài cũng cần để ý một số tác động sau đây của Thông tư này.
Cụ thể, đơn vị quản lý Cục QL có thể tổ chức kiểm tra định kỳ, đột xuất hoặc kiểm soát ngành nghề đối với còn nhiều dự án đầu tư. Phương thức kiểm tra có thể chuẩn y công bố bằng văn bản, làm việc trực tiếp hay tổ chức đoàn rà soát, đoàn công tác… điều lệ này là hơi hợp lý, sẽ có bảo đảm việc quản lý sát sao của Nhà nước đối với các đề án đầu tư, đặc biệt nó tạo ra một cơ chế minh bạch cho nhiều cơ quan quản lý Nhà nước trong việc tổ chức kiểm soát đột xuất các dự án Ví như có vấn đề phát sinh.
như vậy, các chuyên gia này cho rằng điều kiện này sẽ chỉ thực sự hiệu quả “nếu như cơ chế kiểm tra này thực sự minh bạch, chẳng tạo điều kiện cho còn nhiều hành vi nhũng nhiễu, tham ô”. Chính như là, một vài nội dung cần được quan tâm để minh bạch hóa còn nhiều cơ chế trong dự thảo Thông tư.
thứ 1, dự thảo Thông tư chỉ điều lệ đại để rằng đơn vị được kiểm soát có quyền kiến nghị, giải trình về rút ra của đơn vị rà soát mà chẳng đưa ra một cơ chế hay thủ tục minh bạch nào cho việc kiến nghị này. Điều này sẽ gây khó khăn cho DN trong nếu doanh nghiệp chẳng đồng thuận tuyệt đối với thành tựu kiểm soát, vì lúc đó doanh nghiệp chắc chắn sẽ lúng túng chẳng rõ phải giải trình với ai, khiếu kiện như làm như thế nào.
ngoài ra, theo dự thảo Thông tư, thành tựu kiểm tra sẽ được chính đơn vị rà soát xử lý, hoặc gửi cho nhiều đơn vị có thẩm quyền khác xử lý trong ví như tổ chức, cá nhân không thực hiện hoặc thực hành chẳng đúng đường lối, luật pháp về đầu tư và còn nhiều quy định pháp luật có liên hệ.
Trong tình cảnh này, Nếu như cá nhân, tổ chức có khiếu nại về kết quả kiểm tra, cá nhân, tổ chức chỉ bắt buộc gửi khiếu kiện đến cơ quan thực hành việc kiểm soát, và đơn vị này sẽ nên phải có trách nhiệm chuyển khiếu kiện này đến tổng cộng còn nhiều đơn vị có thẩm quyền khác Nếu có và là cơ quan đầu mối phối hợp với các cơ quan này để giải quyết khiếu kiện cho DN trong thời gian quy định.
Thứ hai, liên can đến chế độ nhận định dự án, còn nhiều chuyên gia của Baker&McKenzie cho rằng, Thông tư cần nêu đầy đủ và cụ thể hơn về còn nhiều tiêu chí đánh giá, làm như thế nào để xác định được liệu một đề án có cung cấp được còn nhiều tiêu chí hay chẳng, hay liệu có nhất quyết nên phải cung cấp tất cả các tiêu chí thì mới được xếp hạng A hay chẳng.
ngoài ra, nên chăng Thông tư cũng cần xem xét bổ sung cơ chế để doanh nghiệp được nhận định lại sau một dao động thời gian nhất mực theo đề xuất của doanh nghiệp (ví dụ, doanh nghiệp đang cung cấp toàn bộ gần như còn nhiều tiêu chí, chỉ còn 1 tiêu chí chưa hoàn thành vì nguyên nhân trung thực nên bị xếp loại B, tuy nhiên ngay 1 tuần sau đó doanh nghiệp đã và đang thực hiện toàn bộ tiêu chí này, liệu doanh nghiệp có cơ chế nào để được ước tính và xếp hạng lại hay không?
trong lúc đó, luật sư Trần Tuấn Phong thuộc doanh nghiệp luật Vilaf Hồng Đức lại cho rằng từ góc độ TT, Cục QL chớ có và nên phải giảm thiểu việc giám sát các doanh nghiệp tư nhân, trong đó có FDI, như bí quyết làm với các doanh nghiệp nhà nước.
“Thị trường là tự do và cần bảo đảm dòng chảy bình thường của thị trường, trong đó DN là chủ thể đặc biệt tham gia TT. Lấy một ví dụ so sánh dễ dàng, ôtô đã và đang chạy trên đường Ví như không có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì cảnh sát chẳng được tuýt còi yêu cầu dừng xe”.
“Còn thấp hơn góc độ luật pháp, doanh nghiệp và nhà đầu tư có quyền tự do kinh doanh. các giải pháp và ý chí hành chính của đơn vị Nhà nước sẽ có cản trở hoặc vi phạm quyền tự do kinh doanh”, ông Phong phân tích.
Chuyên gia này cũng cho rằng trừ lúc có dấu hiệu vi phạm hoặc kiểm soát quyết toán thuế định kỳ, Chính PhủCục quản lý chỉ nên quản lý, điều tiết làm việc FDI dưới còn nhiều mẫu công bố số liệu thông tin chuẩn theo điều lệ của luật pháp. Nhà nước phải tăng năng lực nghiên cứu và phân tích thông tin để quản lý, điều tiết; chớ có gây ảnh hưởng tới hoạt động thường ngày của doanh nghiệp.
Thời gian mới đây có nhiều DN trong và ngoài nước bày tỏ lo lắng về việc buộc phải tiếp còn nhiều đoàn thanh kiểm soát thường xuyên. chẳng hạn, theo công ty Kymdan, trong những năm vừa rồi, số lần kiểm tra, thanh tra của còn nhiều cơ quan chức năng đối với công ty này xảy đến liên tục, thậm chí vào năm 2010 doanh nghiệp này đã và đang nên phải tiếp đến 34 đoàn thanh kiểm tra!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét